TRƯỜNG NGUYỆT TẪN MINH
[Review]

Khi phim tiên hiệp đã nhiều đến mức trở nên bão hòa, tôi nghĩ rằng mình sẽ tạm dừng xem phim tiên hiệp một thời gian, nhưng rồi chỉ vì lời của một bản ost, tôi đã đến với Trường Nguyệt Tẫn Minh để rồi đắm chìm trong thế giới tình yêu đậm sâu mà cũng tràn đầy tinh thần hào hiệp và nhân văn ấy.

“Ta từng yêu, từng đau, tình si ơi xin chớ cười chê
Cảm ơn người đã cho ta trọn vẹn buồn vui và hồi ức…”

(ost 第一次爱人 Lần đầu yêu người)
Bản sub của kênh Just Some Vietsub-
một trong những kênh sub nhạc phim hay nhất.

1. Thông tin chung về phim:

  • Tên phim: Trường Nguyệt Tẫn Minh/ 长月烬明/Till the end of the moon
  • Tiểu thuyết chuyển thể: Hắc nguyệt quang cầm chắc kịch bản BE (Đằng La Vi Chi)
  • Thể loại: Phim tiên hiệp, huyền huyễn
  • Đạo diễn: Cúc Giác Lượng
  • Diễn viên: La Vân Hi, Bạch Lộc, Trần Đô Linh, Đặng Vi…
  • Số tập: 40 tập
  • Thời lượng: 50 phút/tập
  • Phát hành: 2023.

* Ý nghĩa của tên phim Trường Nguyệt Tẫn Minh:
“Trường nguyệt” (长月) nghĩa là ánh trăng sáng mênh mông, cũng có nghĩa là những tháng năm dài (漫长岁月). “Tẫn- minh” (烬明) nghĩa là Tro tàn – Ánh sáng, tượng trưng cho những điều đối lập xấu- tốt. Có thể hiểu “Trường nguyệt tẫn minh” là “tro tàn và ánh sáng trong những tháng năm dài”. Dẫu có trải qua những tro tàn hay tuyệt vọng (tẫn) thì tận cùng năm tháng cũng sẽ là ánh sáng- những điều đẹp đẽ như ánh trăng (minh). 

2. Bối cảnh phim:

Trường Nguyệt Tẫn Minh (Till The End of The Moon/长月烬明) là câu chuyện bắt đầu khi tam giới đang chìm trong đau khổ vì sự thống trị tàn bạo của ma thần Đàm Đài Tẫn (La Vân Hi). Lê Tô Tô (Bạch Lộc)- con gái của một chính phái- quyết định quay trở lại 500 năm trước để ngăn chặn Đàm Đài Tẫn trở thành ma thần. Nhưng không ngờ ở kiếp phàm trần của 500 năm trước, Đàm Đài Tẫn lại là phu quân bất đắc dĩ của nàng. Đàm Đài Tẫn khi đó là hoàng tử nước lân bang bị bắt làm con tin, tuy là phu quân của tiểu thư khuê các nhưng chàng lại có kiếp sống khổ hơn nô lệ. Chàng bị chà đạp tàn nhẫn, không được bất cứ ai yêu thương và cũng không biết yêu thương. Lê Tô Tô- trong thân phận của Diệp Tịch Vụ- dần dần nảy sinh tình cảm với chàng. Cuối cùng, tình yêu đã cảm hoá được chàng, và chàng bắt đầu yêu thế giới này- thế giới có nàng trong đó, thế giới nàng yêu, thế giới nàng hết lòng bảo vệ. Nhưng rồi chấp niệm phải hủy diệt ma thần trong lòng Lê Tô Tô và những hiểu lầm chồng chất sẽ đưa tình yêu của họ đi về đâu?

 3. Những điểm xuất sắc của bộ phim:

Cốt truyện hấp dẫn, lôi cuốn

Trường Nguyệt Tẫn Minh có nhịp độ tiết tấu nhanh. Cốt truyện hấp dẫn khiến bạn thích thú và tò mò về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Các nhân vật cũng được phát triển tốt và đa chiều, mỗi nhân vật đều có chiều sâu và nội tâm phong phú khiến câu chuyện trở nên đầy cuốn hút. Bạn sẽ thấy mình đắm chìm trong các nhân vật và sự trưởng thành của các nhân vật qua hành trình mà họ trải qua.

Thiết kế bối cảnh, kỹ xảo và hiệu ứng hình ảnh

Là một bộ phim có kinh phí cao, bên cạnh cốt truyện hấp dẫn và thú vị, điều thực sự đáng khen ngợi là chất lượng sản xuất vượt trội được thể hiện ở bối cảnh, trang phục, kỹ xảo và hiệu ứng hình ảnh (VFX) được thiết kế tỉ mỉ và hoàn thiện đến mức hoàn hảo. Chỉ với vài phút của tập 1, bạn đã có thể thấy VFX được thực hiện tốt như thế nào! Bối cảnh của từng địa điểm trong phim cũng được tạo dựng chỉn chu, ngay cả một phân cảnh nhỏ trong phim như hình ảnh mười hai vị thần trong cung cuộc đời Bo’Re cũng được thể hiện một cách ấn tượng.

Để có được những bối cảnh trau chuốt đó, đoàn làm phim đã sử dụng 12 trường quay có diện tích gần 50.000 mét vuông với một lượng đạo cụ khổng lồ: Gần 30.000 đạo cụ được sử dụng, trong đó riêng phần thiết kế tổng thể trang phục của nam và nữ chính đã lên đến hàng trăm đạo cụ.

Trong quá trình quay phim, những người sáng tạo đã tham khảo triết lý thiết kế của văn hóa Đôn Hoàng và kiến trúc thời Đường và Tống. Họ cũng đã dành chín tháng để xây dựng bối cảnh ở thành phố Vĩnh Khang, tỉnh Chiết Giang. Khi tạo ra kiến trúc của cõi thần thánh ở thế giới con người, họ kết hợp các mô hình lấy cảm hứng từ nghệ thuật cổ kết hợp với các yếu tố lịch sử, tạo nên một không gian chân thực trong khi vẫn giữ được cảm giác thần bí của thể loại giả tưởng. Phong cách giả tưởng kéo dài từ những cảnh trong thế giới thực khiến thiết kế của bốn cõi trở nên vô cùng sống động.

Với sự liên kết chặt chẽ từ nội dung đến phong cách nghệ thuật, thiết kế thẩm mỹ của Trường Nguyệt Tẫn Minh thể hiện một cái nhìn tích hợp và gắn kết cao. Khái niệm thiết kế bắt nguồn từ văn hóa phương Đông và lấy con người làm trung tâm không chỉ hiện thực hóa sự khám phá sáng tạo về thẩm mỹ mà còn đặt ra một chuẩn mực mới cho tính thẩm mỹ phương Đông trong thể loại phim truyền hình tiên hiệp.

Diễn xuất đỉnh cao của La Vân Hi và diễn xuất trọn vẹn của dàn diễn viên

Nhân vật Đàm Đài Tẫn là một nhân vật đa chiều, đó là một vai diễn rất khó: Lúc thì yếu ớt mong manh rất đáng thương, lúc thì tâm cơ sâu hiểm, ẩn nhẫn, lúc lại vô cảm, tàn bạo, hắc ám, tà mị… Có thể nói, La Vân Hi đã nhập vai một cách xuất sắc ở mức khó có thể tưởng tượng nếu một nam diễn viên khác vào vai Đàm Đài Tẫn thì liệu có thể hiện được một cách sâu sắc tất cả các khía cạnh đa chiều như La Vân Hi hay không. Bên cạnh sự thể hiện đa dạng các khía cạnh tính cách nhân vật, La Vân Hi cũng thể hiện nội tâm nhân vật có chiều sâu, đặc biệt trong những trường đoạn bi thương tột cùng.

Bên cạnh La Vân Hi, diễn xuất của tất cả các diễn viên khác đều thuyết phục. Bạch Lộc, Trần Đô Linh, Đặng Vi, Cảnh Nghiệp Đình đều là những diễn viên đa năng, họ có thể thể hiện các nhân vật khác nhau một cách phù hợp. Tất cả các diễn viên đều thể hiện rất nhiều sắc thái cảm xúc làm nổi bật nhân vật một cách sống động, khiến bạn đồng cảm, vui buồn hay tức giận cùng nhân vật. Các diễn viên đều diễn xuất tròn vai, và khán giả có thể tận hưởng từng khoảnh khắc khi họ ở trên màn ảnh cùng nhau!

Yếu tố nghệ thuật trong phim

Bộ phim tôn vinh nghệ thuật Trung Hoa thời Đường, Tống – hầu hết trang phục của các nhân vật đều được lấy cảm hứng từ lịch sử và mỹ thuật cổ. Đặc biệt trong phần của Tang Tửu và Minh Dạ, bạn có thể thấy yếu tố bích họa Đôn Hoàng được sử dụng một cách sâu sắc như một nguồn cảm hứng cho bộ phim. Hầu hết các khía cạnh nghệ thuật trong phim đều được thực hiện một cách hoàn hảo.

Trường Nguyệt Tẫn Minh cũng có một danh sách đầy đủ các bản OST của rất nhiều ca sĩ khác nhau, và mỗi người trong số họ đều có phần âm nhạc rất hay và sâu lắng.

4. Một số điểm hạn chế của bộ phim:

Ánh sáng, phối màu và một số lỗi kỹ thuật nhỏ

Mặc dù thiết kế, trang phục, kỹ xảo là những điểm nhấn ấn tượng, bộ phim cũng còn một số nhược điểm từ phía sản xuất: Ánh sáng kém và cách phối màu đôi khi không hợp lý. Do thiết lập ánh sáng kém, bạn có thể nhìn thấy lớp nền trang điểm quá đậm, thậm chí có lúc loang lổ, của các diễn viên, đặc biệt nếu bạn xem phim ở bản có độ phân giải cao. Cách phối màu của một số trang phục và bối cảnh trong phim đôi khi không hài hòa với nhau. Bộ phim cũng mắc phải một số lỗi kỹ thuật nhỏ, điều này có thể gây khó chịu đối với khán giả kỹ tính, tuy nhiên nếu bạn bỏ qua thì những lỗi nhỏ đó không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng chung của bộ phim.

Tạo hình nhân vật

Nhìn chung các nhân vật trong phim đều có tạo hình đẹp hoặc phù hợp với vai diễn, nhưng vẫn có những phân cảnh tạo hình nhân vật bị “lỗi” như: La Vân Hi luôn trang điểm quá đậm, quá gày gò ngay cả khi đã qua đoạn đời khổ sở vì bị hành hạ. Nếu ở những tập sau, La Vân Hi được tạo hình bớt gày gò hơn, thì thần thái của nhân vật có lẽ sẽ mạnh mẽ hơn, phù hợp hơn. Bạch Lộc dù đẹp nhưng tạo hình khá già so với La Vân Hi, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến “cảm giác couple” của khán giả dành cho cặp đôi chính. Ngoài ra, ở những trường đoạn bi thương dữ dội, dù cặp đôi diễn viên thể hiện diễn xuất xuất thần nhưng tạo hình của họ trong những phân cảnh này còn thiếu tính thẩm mỹ.

Sự chuyển đổi tâm lý đôi khi còn khiên cưỡng

Mặc dù có cốt truyện cuốn hút nhưng đôi khi sự chuyển biến trong tâm lý nhân vật chưa hoàn toàn thuyết phục. Khi Lê Tô Tô vừa dịch chuyển ngược thời gian 500 năm, khi đó nàng chỉ có sự tò mò về Đàm Đài Tẫn mà không có nhiều phản ứng thể hiện sự căm ghét mà nàng đã có ban đầu- trước khi ngược dòng thời gian 500 năm, không có sự giằng xé tâm lý giữa lòng trắc ẩn và lòng căm hận. Sự phát triển tình cảm của Đàm Đài Tẫn và Diệp Tịch Vụ cũng thiếu những nốt chuyển tiếp hợp lý. Sự thay đổi tâm lý khi quy hàng của Diệp Thanh Vũ cũng như sự thuần phục của các quan triều đình nước Cảnh diễn ra quá nhanh ở mức khán giả cảm giác phần quyền đấu trong triều đình được thể hiện một cách khá “non tay” và qua loa. Có thể do bộ phim đã cắt từ 60 tập xuống còn 40 tập, nhiều phân cảnh bị cắt nên ảnh hưởng đến sự hiểu biết và cảm nhận của người xem về các nhân vật cũng như quá trình phát triển mối quan hệ, phát triển tâm lý của các nhân vật.

Một tác phẩm đồ sộ được gói ghém gọn trong 40 tập, với sự tham gia phối hợp của một đội ngũ làm phim lớn, với nhiều công đoạn thực hiện phim phức tạp, việc xây dựng tác phẩm sao cho logic, chặt chẽ, thuyết phục, không hề mắc bất cứ sai sót nào là một điều không hề dễ dàng. Không phủ nhận Trường Nguyệt Tẫn Minh vẫn còn những điểm hạn chế để có thể trở thành một tác phẩm trọn vẹn hoàn hảo, nhưng có thể nói, đó vẫn là một trong những bộ phim hay nhất của năm 2023, và cũng là một trong những bộ phim tiên hiệp hay nhất cho đến hiện tại.

5. Kết

Bất chấp tuyên bố đề cao tinh thần hào hiệp của thể loại phim võ hiệp, nhiều phim truyền hình tiên hiệp trong những năm gần đây đã chuyển hướng sang phim thần tượng. May mắn thay, trong Trường Nguyệt Tẫn Minh, chúng ta thấy sự trở lại toàn diện của “tinh thần hào hiệp” năm xưa được thể hiện xuyên suốt toàn bộ tác phẩm. Theo nhà biên kịch Hà Phương và La Tuyền, cốt truyện nổi bật của “Mười hai sức mạnh thần thánh so với quỷ thần” trong phim không chỉ là một đoạn lịch sử quen thuộc với các đệ tử của giáo phái bất tử, mà còn là một giá trị tinh thần tiếp nối trong câu chuyện chính của hàng ngàn năm sau, cho dù đó là yêu thần Đàm Đài Tẫn trong bóng tối, hay nữ hiệp Lê Tô Tô theo đuổi ánh sáng, hay thậm chí là kẻ thất bại Diệp Trạch Vũ, tất cả họ đều có một cảm giác hiệp nghĩa trong tim.

Và TÌNH YÊU THƯƠNG, ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào, cũng có sức mạnh cảm hoá cả thế gian này, ngay cả trong hận thù, hiểu lầm hay lầm lạc, ngay cả khi ở nơi tăm tối nhất.

 

CKDRAMA-
Nguồn: Tổng hợp
* Bài viết có dẫn link đến kênh Youtube Channel của Just Some Vietsub và Hồng Hà. Cảm ơn các bạn rất nhiều. 

Trường Nguyệt Tẫn Minh- Câu chuyện về sức mạnh cảm hóa của tình yêu thương
Xem thêm thông tin về phim Trường Nguyệt Tẫn Minh
Vài nét về nghệ thuật bích họa Đôn Hoàng
Top 10 bộ phim ghi dấu ấn của La Vân Hi

[Trường Nguyệt Tẫn Minh review][Trường Nguyệt Tẫn Minh review][Trường Nguyệt Tẫn Minh review][Trường Nguyệt Tẫn Minh review][Trường Nguyệt Tẫn Minh review][Trường Nguyệt Tẫn Minh review][Trường Nguyệt Tẫn Minh review][Trường Nguyệt Tẫn Minh review][Trường Nguyệt Tẫn Minh review][Trường Nguyệt Tẫn Minh review]

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *