KIM TỊCH HÀ TỊCH
[Review] Đêm nay là đêm nào trong dòng thời gian lãng đãng


1. 
Bối cảnh phim:

Bộ phim kể về Đông Nguyệt (nữ chính) ba lần ngược dòng thời gian quay về quá khứ- trước và trong chiến tranh thời Đại Dận (thời đại hư cấu trong tác phẩm). Trong bất kỳ lần nào quay lại, nàng đều gặp Phùng Tịch như định mệnh của cuộc đời mình. Nội dung phim có yếu tố huyền huyễn khi nhân vật trong phim có thể ngược dòng thời gian với hình ảnh củ sen tinh khôi và cây sáo ngọc, nhưng yếu tố fantasy hư cấu không chiếm quá nhiều thời lượng như các bộ phim tiên hiệp mà yếu tố quyền đấu lại vô cùng cuốn hút, cùng với chất ngôn tình lãng mạn, có thể nói Kim tịch hà tịch là một trong những bộ phim cổ trang hay nhất trong năm 2020-2023.

2. Những điểm nổi bật:

1) Thiết lập nhân vật:

Phùng Tịch: Dù mình đã xem rất nhiều phim cổ trang, từng “gặp” nhiều nhân vật ấn tượng sâu sắc, nhưng Phùng Tịch là một trong những nhân vật đặc biệt nhất mình từng biết đến. Không phải là một nhân vật ngôn tình hoàn hảo ngay từ những giây phút đầu tiên xuất hiện, Phùng Tịch trong quá nửa thời lượng phim là một gian thần trong mắt người đời. Không phải là nam chính của tuýp ngôn tình quen thuộc “bên ngoài lạnh lùng, bên trong ấm áp” đâu, Phùng Tịch là một nhân vật tâm cơ mưu lược thần sầu (hiếm thấy nhân vật cổ trang nào thể hiện sự thông minh mưu lược sắc nét như vậy), và trong một thời gian dài khán giả có cảm giác như đó là nhân vật phản diện. Nhưng về sau, khán giả dần nhận thấy bản chất con người chàng- nhân nghĩa, chính trực và đầy khí phách. Đối với những người con gái yêu chàng: Không có bất kỳ chi tiết nào Phùng Tịch làm người xem thất vọng, bởi mọi ứng xử của chàng đều đúng mực, đầy tôn trọng, thẳng thắn và đàng hoàng, không lợi dụng dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đối với người con gái chàng yêu: Tôn trọng tuyệt đối, chờ đợi nàng chứ không vì nàng đang  phải dựa vào mình mà lấn lướt. Không ồn ào, không thể hiện vội vã cuồng nhiệt bề ngoài, mà đó là một tình yêu dịu dàng, trầm lắng và lặng lẽ nhưng không vì thế mà ít thiết tha.

Bàng Ngọc: Trái ngược với vẻ tâm cơ, sắc sảo của Phùng Tịch, hoàng tử đương triều Bàng Ngọc có vẻ bề ngoài trầm lắng, “ôn nhu như ngọc”, nhưng bản chất lại vô cùng cá tính, mạnh mẽ và khí khái. Tính cách của Bàng Ngọc vừa nhẹ nhàng dịu dàng như nước, tĩnh tại như mặt hồ, nhưng cũng mạnh mẽ như dòng nước xiết khi cần mạnh mẽ. Dù là nhân vật nam thứ, nhưng Bàng Ngọc cũng vô cùng cuốn hút. Thiết lập nhân vật Phùng Tịch và Bàng Ngọc tôn nhau lên, họ rất khác nhau, nhưng sâu trong tim họ cùng trân trọng và hướng đến những giá trị giống nhau. Mình thấy không nhiều những bộ phim cổ trang có nhân vật nam chính- nam thứ kiểu “một 9 một 10” không biết mê ai hơn ai như vậy.

Một nhân vật “vô danh”: Nhận vật ấn tượng thứ 3 và cũng là nhân vật cuối cùng mình kể đến ở mục này là một nhân vật phụ mà đến bây giờ (hơn 2 năm sau khi xem phim) mình đã không còn nhớ nổi tên, thậm chí mình cũng không nhớ chàng có tên không, nhưng mình chưa từng gặp nhân vật phụ nào đặc biệt như vậy. Chàng là một nho sinh viết lại những câu chuyện đương thời, ghi lại những điều không nằm trong chính sử. Nhân vật ấy coi Phùng Tịch như thần tượng, dù người đời nghĩ về Phùng Tịch như thế nào, thì trong lòng chàng, Phùng Tịch vẫn là trang nam tử tài đức, là anh hùng. Một nhân vật gần như vô danh, khi nào cũng mặc áo nho sinh và cầm cây bút viết đã cho mình thấy lòng tin vào một người hay niềm tin vào những điều tốt đẹp có ý nghĩa như thế nào, và bản thân chữ “tin” ấy đẹp đẽ như thế nào.

2) Phục trang và tạo hình nhân vật:

Có thể nói, tạo hình 3 nhân vật chính (Phùng Tịch- Đông Nguyệt- Bàng Ngọc) đều đẹp mê mẩn. Tôn Di đẹp không tì vết, vẻ đẹp trong trẻo ngọt ngào đầy nữ tính mà không hề bị “bánh bèo”. Kim Hạn vốn không phù hợp lắm với tạo hình cổ trang, nhưng nhân vật Phùng Tịch thực sự đẹp rất nam tính và khí chất. Đàn Kiện Thứ cũng đẹp xứng danh nam thần. Hình ảnh Bàng Ngọc trên phim đẹp hơn trong những ảnh poster rất nhiều. Trang phục trong cũng phim tinh tế và nền nã với gam màu trắng và xanh navy là chủ đạo, tôn vẻ đẹp và cá tính của từng nhân vật.

3) Diễn xuất:

Vai Phùng Tịch có thể nói là một trong những vai diễn hay nhất của Kim Hạn. Với vai diễn này, anh thực sự minh chứng được khả năng diễn xuất đa dạng của một diễn viên thuộc trường phái thực lực. Nếu bạn đã từng biết đến diễn xuất của Kim Hạn trong Sở Kiều truyện (vai Triệu Tây Phong) hay trong Hạc lệ Hoa Đình (vai Tiêu Định Đường), có lẽ bạn sẽ khó hình dung Kim Hạn lại có thể vào vai chính diện. Dù Phùng Tịch là vai chính diện, nhưng ở phần đầu phim vai diễn này cần thể hiện như thể đó là một gian thần, có thể nói đây là một vai diễn khó- kiểu “bad boy” ban đầu nhưng càng về sau, người xem càng bị chinh phục bởi những đức tính đẹp đẽ sâu thẳm trong tâm hồn chàng. Kim Hạn đã diễn xuất rất tròn vai. “Phản ứng hoá học” của cặp đôi chính cũng đưa người xem đến những cảm xúc lãng mạn và bay bổng.

Đàn Kiện Thứ cũng rất xuất sắc khi hoá thân vào vai Bàng Ngọc- chàng hoàng tử ôn nhu nhưng không kém phần mạnh mẽ, khí chất. Dù xuất thân ca sĩ, nhưng diễn xuất của Đàn Kiện Thứ chắc chắn đủ để bạn muốn tìm xem phim khác của anh.

Bên cạnh 3 diễn viên chính, diễn viên gạo cội Trương Chí Kiên (vai Lục Viễn Đồng) hay diễn viên trẻ Vương Húc Đông (vai nho sinh) cũng có diễn xuất ấn tượng.

4) Nhạc phim OST:

Chỉ duy nhất thôi, bài hát (ost)- có tên giống như tên phim- Kim tịch hà tịch– có thể nói là  một trong những bản ost phim cổ trang hay nhất. Lời bài hát thấm đẫm chất thơ văn lãng mạn, sâu sắc, cùng với tiếng sáo du dương và giọng hát liêu trai của Từ Giai Oánh làm rung động con tim.

Bản vietsub ost (kênh Việt Việt)

3. Điểm hạn chế:

Thiết lập tình tiết cho cặp đôi phụ (Minh Châu và Đạo Lạc) khá thừa thãi và cảm giác là không có kết nối với tuyến nhân vật chính một cách cuốn hút. Diễn xuất của Dư Thừa Ân (Đạo Lạc) và La Thu Vận (Minh Châu) cũng không đủ “sức nặng” để khán giả không cảm thấy nhàm chán hay mệt mỏi ở những phân đoạn chỉ nói riêng về hai nhân vật này.

4. Thông điệp và ý nghĩa:

1) Ý nghĩa của tên phim:
Kim tịch hà tịch có nghĩa là “Đêm nay là đêm nào”, là một câu thơ trong bài thơ “Thuỷ điệu ca đầu” nổi tiếng do thi sĩ Tô Đông Pha viết vào năm 1076. Gần một thiên niên kỷ đi qua, đã có rất nhiều nghệ sĩ, thi sĩ mượn tứ thơ Tô Đông Pha để viết nên những tác phẩm nổi bật của mình.

Mấy lúc có trăng thanh
Cất chén hỏi trời xanh
“Cung khuyết trên chín từng
Đêm nay là đêm nào?”…                 

Đêm nay là đêm nào”- tên phim có lẽ cũng lãng đãng như câu chuyện được kể lại trong phim, trong một dòng thời gian mà những nhân vật có thể trở về quá khứ để cố gắng đi theo một con đường khác, để cuộc đời mình diễn ra theo cách khác, nhưng rồi dù có trở đi trở lại như thế nào chăng nữa, thì kiếp nào họ cũng tìm thấy nhau.

2) Chữ “tin”– lòng tin vào một con người mà bạn trân quý, niềm tin vào bản thân, vào những giá trị mà tâm mình hướng tới- là thông điệp vô cùng sâu sắc và đẹp đẽ mà mình cảm nhận được sau khi xem phim. Trong đời mỗi người, có lẽ cũng chỉ cần một người hiểu mình, tin mình, trân quý mình như thế. Cũng chỉ cần mình có một niềm tin như thế vào một người nào đó hay một điều gì đó thì cuộc đời này đã đủ đáng yêu đáng sống biết chừng nào!

5. Kết:

Kim tịch hà tịch không phải là một bộ phim được đầu tư hoành tráng hay PR rầm rộ, nhưng 43 tập phim được dàn dựng chỉn chu về nội dung, hình ảnh, cùng với diễn xuất tròn vai của các diễn viên chính, Kim tịch hà tịch xứng đáng là một trong những bộ phim cổ trang hay nhất trong những năm đầu của thập kỷ này. Đã hơn 2 năm kể từ ngày phim lên sóng, đến bây giờ mình mới có thể ngồi viết review phim, mình vẫn cảm thấy thật may mắn khi mình đã không bỏ lỡ một bộ phim hay như vậy. Mình biết đến phim từ một bài đăng giới thiệu phim của Kim Hạn trên weibo của Trịnh Nghiệp Thành. Trịnh Nghiệp Thành và Kim Hạn là đôi bạn thân, mình rất thích cách mà Thành ủng hộ bạn mình như thế. Cũng là một chữ “tin”.

Springgreen-

Thông tin chung về phim:

Tên phim: Kim tịch hà tịch (Đêm nay là đêm nào)/ Twisted Fate Of Love/ 今夕何夕
Thể loại: Cổ trang, ngôn tình, quyền đấu, huyền huyễn
Năm sản xuất: 2019- Lên sóng: 2020
Đạo diễn: Vệ Hàn Thao, Từ Huệ Khang, Trần Tương
Diễn viên chính: Kim Hạn, Tôn Di, Đàn Kiện Thứ
Công ty sản xuất: Drama Apple Limited, Tencent Penguin Pictures
Địa điểm quay: Phim trường Hoành Điếm

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *