BẠCH PHÁT VƯƠNG PHI [review]

“Ta đặt mình nơi hoang mạc
Mà tâm đã thành sông…” (*)

Bộ phim dành cho những ai muốn đắm chìm trong những tình yêu đậm sâu không thể nào quên. Một thế giới có cả hạnh phúc ngọt ngào cùng đau thương ngược tâm, và đằng sau đó là thông điệp nhân sinh sâu sắc.

“Tây Khải Trưởng công chúa Dung Lạc từ khi hôn mê tỉnh lại liền mất trí nhớ, khiến cho nàng hoài nghi chính thân phận của mình. Tây Khải muốn kết làm đồng minh với Bắc Lâm, bởi vậy mà Dung Nhạc phụng mệnh gả cho Vô Ưu- thất hoàng tử của Bắc Lâm, nhưng khi đến Bắc Lâm, nàng bị Vô Ưu cự tuyệt…”

Giữa một rừng phim cổ trang mới ra hết năm này qua năm khác, vài dòng giới thiệu bối cảnh phim “Bạch phát vương phi” làm mình có cảm giác phim có lẽ đi theo lối mòn với mô-típ “cưới trước, yêu sau”, nhưng “Bạch phát vương phi” không phải là một phim như thế. Ra mắt vào năm 2019, “Bạch phát vương phi” cũng không tạo ra cơn sóng mạnh mẽ nào trong năm đó- năm Lưu Ly chiếm thế thượng phong. Nhưng rồi những tháng ngày này, khi mình tìm lại những phim La Vân Hi đã đóng, mình mới lạc vào thế giới của “Bạch phát vương phi”, để rồi nhận ra rằng sẽ thật đáng tiếc nếu mình đã bỏ lỡ một bộ phim hay như vậy.

Trương Tuyết Nghênh (vai công chúa Dung Lạc) và Lý Trị Đình (vai hoàng tử Vô Ưu)

Mình đã xem phim hờ hững trong những tập đầu. Nữ chính mất trí nhớ? Hẳn là một tình tiết quá quen thuộc. Nhưng ngoài chi tiết này, “Bạch phát vương phi” là một bộ phim cực kỳ lôi cuốn với kịch bản nhiều bất ngờ và khác biệt với tất cả những phim cổ trang khác mình đã từng xem. Tình tiết trong phim làm mình cảm thấy như thể mình ngồi trên một chiếc tàu lượn siêu tốc, chiếc tàu lượn ấy rẽ ngoắt từ góc này sang góc khác, mình không thể đoán biết được rồi tiếp theo điều gì sẽ xảy ra. 66 tập là một thời lượng khá dài đối với một bộ phim cổ trang không thuộc dòng phim chính kịch hay huyền huyễn, vậy mà mình đã xem hết liền một mạch, để rồi khi kết phim rồi, cảm thấy rất nuối tiếc. Kịch bản kịch tính và khác biệt có lẽ là điểm sáng đầu tiên cần nhắc đến khi nói về bộ phim này.

Bên cạnh kịch bản, diễn xuất của các diễn viên trường phái thực lực- Lý Trị Đình, Trương Tuyết Nghênh, La Vân Hi, Kinh Siêu- đều rất xuất sắc. Có thể nói, chính diễn xuất của họ đã làm cho thế giới trong “Bạch phát vương phi” đầy sống động và cũng vô cùng xúc động. Nói đến diễn xuất, trước hết phải nhắc đến hai vai nam thứ là Kinh Siêu (vai tướng quân Phó Trù) và La Vân Hi (vai hoàng đế Tây Khải). Với Kinh Siêu, mình từng tưởng anh bị “chết vai” với nhân vật Lăng Vân Triệt, nhưng trong “Bạch phát vương phi”, một lần nữa, anh chứng minh được khả năng diễn xuất đỉnh cao của mình. Khi là một tướng quân Phó Trù điềm tĩnh và ẩn nhẫn, khi là một thiếu chủ của Thiên Cừu Môn đầy u uất, khi là một nhiếp chính vương uy phong với thần thái quân vương, hay khi trở lại là Vô Trù đúng với bản chất thiện ẩn sâu sau hận thù đến tàn nhẫn, ở bất cứ giai đoạn nào trong cuộc đời của nhân vật ấy, Kinh Siêu đều diễn xuất xuất thần. Không chỉ có thế, ở phân cảnh khi Lâm Thân giả dạng Phó Trù, trong phút chốc, cái ác của môn chủ Thiên Cừu Môn cũng được Kinh Siêu thể hiện một cách sắc nét đến ngỡ ngàng. Nhưng hơn tất cả, điều làm khán giả thiện cảm nhất ở nhân vật Phó Trù chính là tình yêu chàng dành cho công chúa Dung Lạc. Người khác chối bỏ nàng- Phó Trù xin cầu hôn nàng, người khác đến phá tan hôn lễ, tuyên bố nàng đã là của người ta rồi- Phó Trù vẫn kiên nhẫn chờ nàng suốt mấy đêm ròng. Không cưỡng cầu, chỉ chờ đợi và hạnh phúc với từng lời nói dối… Kinh Siêu đã thể hiện những cung bậc cảm xúc nội tâm rất ấn tượng.

Mình tự hỏi, mình đã xem bao nhiêu bộ phim mà trong đó có hai, ba nam nhân cùng yêu nữ chính? Có bộ phim nào mà tình yêu nào cũng ghi dấu ấn đậm sâu như thế? Nam chính- thất hoàng tử Vô Ưu- yêu nữ chính- Mạn Yêu, chính là công chúa Dung Lạc- cũng cuồng si như thế. Yêu đến bỏ qua hết tôn nghiêm của bản thân, quỳ trước mặt kẻ mình không phục. Yêu đến luôn luôn tin tưởng trọn vẹn dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nếu như trong nhiều bộ phim khác, người xem có thể cảm thấy mệt mỏi hay bức bối vì những tình tiết hiểu lầm giữa cặp đôi chính, thì niềm tin mãnh liệt trong tình yêu của Vô Ưu dành cho Dung Lạc là điều vô cùng đặc biệt. Yêu đến tự chuốc độc chính bản thân mình, chịu bao đau đớn để trở thành tóc trắng giống nàng để có thể có nàng bên đời. Yêu đến tưởng như không bao giờ bỏ cuộc mà luôn chạy theo nàng, tìm kiếm nàng, nhưng cuối cùng cũng tự buông bỏ và chấp nhận. Buông bỏ không có nghĩa là quên, mà buông bỏ bởi hết mực tôn trọng nàng nên cũng tôn trọng luôn quá khứ của nàng. Lý Trị Đình đã thể hiện tròn vai một hoàng tử cao ngạo, khí phách, mạnh mẽ nam tính, vô cùng quyết đoán, và nhất mực chung tình.

La Vân Hi vai Tây Khải hoàng đế Dung Tề

Đi đến tận những tập phim cuối cùng, những tưởng tình yêu của Phó Trù và Vô Ưu dành cho nữ chính đều đã là yêu thương như không thể nào yêu hơn thế, nhưng đến kết phim mình mới nhận thấy tình yêu của Tây Khải hoàng đế Dung Tề (La Vân Hi) mới là tận cùng của yêu thương sâu đậm. Có lẽ, cũng chỉ có La Vân Hi với diễn xuất nội tâm tinh tế mới có thể hóa thân thành một hoàng đế trẻ tuổi lúc thì yếu đuối, lúc thì tàn nhẫn, lúc lại ôn nhu dịu dàng ngọt ngào như thế. Tình yêu của Dung Tề không cuồng si ồn ào, không nồng nàn như lửa, mà lặng lẽ hy sinh, mạnh mẽ bảo vệ, đó là sự mạnh mẽ như dòng nước cứ chảy âm thầm qua tháng năm có thể làm đá xẻ núi mòn. Yêu đến đau thương và ám ảnh.

Không thể không nhắc đến diễn xuất của Trương Tuyết Nghênh. Gương mặt sáng, nụ cười tỏa nắng, nhưng những trường đoạn đau thương cũng được Trương Tuyết Nghênh diễn xuất rất xúc động. Bên cạnh những nhân vật chính ấn tượng, “Bạch phát vương phi” là một trong số ít bộ phim có cả những nhân vật phụ gây thương nhớ như Ngân Hương, Hàng Ảnh…

Vẻ đẹp của Trương Tuyết Nghênh trong “Bạch phát vương phi”

“Bạch phát vương phi” là một câu chuyện có bối cảnh hư cấu trong một thời đại đã rất xưa với nhiều tình tiết không thực. Những câu chuyện tình yêu trong đó cuốn người xem lùi về quá khứ thật xa, những tưởng chỉ lấy đi nước mắt cho những mảnh tình tha thiết, nhưng khi tập cuối khép lại với ngọt ngào hạnh phúc và cả đau thương mất mát, thì ta chợt thấm thía hơn biết bao nhiêu rằng nhân sinh trong cõi đời này là hữu hạn vô thường. Dung Tề chỉ có những tháng năm ngắn ngủi để sống, bởi vậy mà nuối tiếc, bởi vậy mà chẳng sân si thù hận nào lấn át được tâm chàng, dù chàng cũng được nuôi lớn lên trong hoàn cảnh cũng đầy sân hận như Phó Trù. Sóng gió đi qua, thù hận đi qua, còn tình yêu và sự bao dung ở lại.

Cảm thấy thật nuối tiếc khi một bộ phim hay như “Bạch phát vương phi” lại có vẻ như không tạo được tiếng vang hơn như vốn dĩ nó nên có. Có lẽ bởi “Bạch phát vương phi” là phim chiếu mạng, không được đầu tư nhiều nên dựng cảnh đôi khi hơi nghèo nàn, mang đến cho người xem cảm giác một bộ phim mà như một vở cải lương. Đối với mình thì đây là nhược điểm duy nhất của bộ phim này. Mặc dù vậy, nội dung, diễn xuất, ý nghĩa của phim đều xứng đáng để mình bỏ ra những đêm cày phim không hối tiếc.

-Springgreen-

Thông tin chung về phim

Tên phim: Bạch Phát Vương Phi (白发王妃; Princess Silver)
(Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Mạc Ngô Thương)
Năm phát hành: 2019
Diễn viên: Trương Tuyết NghênhLý Trị ĐìnhKinh SiêuLa Vân Hi
(*) Nhạc phim hay nhất: Tâm tỏa (Kim Nhuận Cát)

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *